Ngoài đất nền, thị trường xuất hiện một phân khúc khác cũng hạ nhiệt

12-05-2021 02:45:18 PM
Theo Bộ Xây dựng, mức giá chào thuê đất công nghiệp trung bình theo khu vực trong quý I/2021 đã ổn định so với quý trước. Bất chấp đại dịch Covid-19 và các hạn chế về di chuyển, mô hình Trung Quốc + 1 tiếp tục hấp dẫn các nhà sản xuất. Nhờ vậy, bất động sản công nghiệp vẫn là lĩnh vực ghi nhận tăng trưởng cả về giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tại Việt Nam vừa qua.

Thậm chí, nhiều báo cáo của các tổ chức nghiên cứu bất động sản cũng chỉ ra rằng mức tăng giá liên tiếp và tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trọng điểm có thể gây e ngại với một số tập đoàn đa quốc gia tìm kiếm địa điểm gần Hà Nội và TP.HCM.

Tại báo cáo quý IV/2020, Bộ Xây dựng cũng cho biết bất động sản khu công nghiệp là loại hình có sự tăng trưởng tích cực về cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy.

Theo Bộ Xây dựng, do sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc cũng như EVFTA, nhu cầu cho đất công nghiệp cũng tăng trên cả nước. Mức giá chào thuê đất của một số khu công nghiệp tại Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương ở miền Bắc và TP.HCM, Đồng Nai và Long An ở miền Nam tăng 20% đến 30% theo năm.


Theo Bộ Xây dựng, mức giá chào thuê đất công nghiệp trung bình theo khu vực ổn định so với quý trước.

Tuy nhiên đáng chú ý, trong báo cáo mới nhất cập nhật tình hình quý I/2021, Bộ Xây dựng cho biết: "Mức giá chào thuê đất công nghiệp trung bình theo khu vực ổn định so với quý trước".

Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, tại miền Bắc giá chào thuê đất công nghiệp trung bình khoảng 1,8 triệu đồng/m2/chu kỳ thuê; tại miền Trung giá chào thuê đất công nghiệp trung bình khoảng 768.000 đồng/m2/chu kỳ thuê; tại miền Nam giá chào thuê đất công nghiệp trung bình khoảng 1,7 triệu đồng/m2/chu kỳ thuê.

Những con số này không tăng so với con số được Bộ Xây dựng thống kê cuối năm 2020.

Tại quý I/2021, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp của các tỉnh/thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) và miền Nam (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An) cũng ổn định, đạt khoảng 85-90%.

Trong khi đó, dự báo về sự phát triển của phân khúc bất động sản công nghiệp, lãnh đạo Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nhu cầu sử dụng bất động sản công nghiệp trong nước sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nguồn cung, theo Hội môi giới, sẽ phong phú hơn khi nhiều khu công nghiệp mới tiếp tục tham gia thị trường bất động sản Việt Nam. Ngoài ra, có nhiều dự án mới phát triển hạ tầng khu công nghiệp sẽ được phê duyệt. Nhiều dự án logistics phục vụ khu công nghiệp cũng được đẩy mạnh phát triển.

Do vậy, theo lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản, giá cho thuê mặt bằng kho bãi, nhà xưởng tiếp tục "ổn định".

Ngoài phân khúc bất động sản công nghiệp, giá đất cũng đã "hạ nhiệt". Theo Bộ Xây dựng, tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ tại một số địa phương chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương vào cuộc.

Tại họp báo thường kỳ quý I/2021 do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức mới đây, ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho hay: Liên quan đến tình hình sốt đất được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây, Tổng cục Quản lý đất đai đã tham mưu lãnh đạo Bộ có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, trong đó yêu cầu các địa phương phải công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất. Sau khi các địa phương công khai thông tin, tình trạng sốt đất đã có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Theo Dân Trí.